Phạm Lê Kha - Khuyến Học La Khê Sau Mười Ba Năm Nhìn Lại (1995 - 2008)

Đến năm 2008, chương trình Khuyến Học thực hiện được 13 năm, với sự đóng góp nhiệt tình của đông đảo bà con dân làng đang sinh sống trong cũng như ngoài nước và với sự hăng say học tập của các cháu, dân làng có được niềm vui thêm một truyền thống nữa để duy trì. Bởi vì bà con cứ nhìn quanh các địa phương lân cận, Khuyến Học cũng ra đời rầm rộ, được vài năm thì trở thành "phong trào", sau đó thì coi như "chết yểu" phần đông do cụt tài chính vì mất nguồn tài trợ.



Con số học sinh được nhận thưởng hàng năm tăng dần. Năm 2006, số học sinh được nhận thưởng chiếm 87% tổng số học sinh theo học. Theo quy định năm 1995 cứ hễ cháu nào được nhà trường khen thưởng thì về làng sẽ theo đó mà thưởng lại. Nhà trường thì khen thưởng học sinh từ danh hiệu Tiên Tiến trở lên. Năm 2007 BKH quyết định chỉ phát cho các học sinh giỏi mà thôi để giá trị phần thưởng được giữ nguyên hoặc tăng lên. Tương tự, các học sinh lớp 12 vào Trung cấp chuyên nghiệp và Cao đẳng tương đối dễ dàng vì tại Huế nay đã có nhiều trường đại học mở các chi nhánh xét tuyển thẳng, không qua thi tuyển, nên BKH cũng nhất trí từ đây chỉ phát học bổng đại học mà thôi.

BS Phan Quý Nam và các học sinh được trao học bổng năm 2008

Nhận thấy phần đông các phụ huynh cũng như các cháu học sinh khi học xong cấp 3 thường chọn các khoa đại học ngắn ngày (dưới 5 năm), nên không cháu nào có can đảm thi vào đại học Y khoa vì thời gian học dài quá, mà tốt nghiệp xong có khi bơ vơ. Gia đình anh Nam ở Hoa Kỳ và ở TP HCM đã quyết định cấp học bổng Phan Tế Mỹ cho cháu nào vào được đại học Y khoa, nhằm vừa khuyến khích vừa giúp đỡ. Năm 2005, cháu Nguyễn Thị Hoàng Anh và cháu Nguyễn Thị Diệu Hương trúng tuyển vào đại học Y khoa Huế, ngoài mỗi cháu được nhận 50 Đôla như các cháu khác, cháu Anh và cháu Hương hàng năm được nhận thêm mỗi cháu một triệu đồng từ Học bổng Phan Tế Mỹ (năm 2005 và 2006 hai cháu nhận tại Làng cùng một lần với các cháu đỗ đại học; năm 2007 nhận tại trường Hàm Nghi; năm 2008, nhận tại số 6 Lê Lợi - phát chung với học bổng hội Hiếu học Huế).

Xin đính kèm Bảng TÌNH HÌNH PHÁT THƯỞNG VÀ CẤP HỌC BỔNG hàng năm của Khuyến Học La Khê.

Ước mong lớp trẻ thế hệ em và cháu của lớp tuổi U-70 đang ở trong và ngoài Làng, trong và ngoài nước, có cơ duyên nhìn lại chặng đường 13 năm đó để cùng tiếp sức cho lớp người đi trước, cùng nhau thực hiện những ước mơ Xây Dựng Làng Xóm, Xây Dựng Cộng Đồng, mà trước hết là xây dựng con người có năng lực có phẩm hạnh và đầy ắp nghĩa tình để tiếp nối truyền thống Con Hơn Cha.

Chúng ta vô cùng hy vọng...

Phạm Lê Kha