BS Phan Quý Nam - Để Chăm Sóc Sức Khỏe Tốt Hơn

1. CHỦ ĐỘNG QUAN TÂM ĐẾN SỨC KHOẺ

Lưu tâm đến tình trạng sức khoẻ của bạn và người thân là cách quan trọng và đơn giản nhất giúp phòng ngừa bệnh tật, điều trị sớm, điều tri đúng trong mọi trường hợp và cũng là cách tốt nhất có thể có được cho các nhu cầu riêng. Bạn nên lập cho mỗi người một hồ sơ riêng.



2. NÓI RÕ NHỮNG THẮC MẮC

Trước hết hãy chọn cho mình một thầy thuốc đáng tin cậy để góp ý kiến cho mình về vấn đề sức khoẻ và điều trị. Nhớ rằng bệnh nhân có quyền hỏi và được trả lời những thắc mắc. Các nhà chuyên môn thường cũng muốn trả lời câu hỏi của bệnh nhân và thường không nói nhiều vì không biết bệnh nhân thắc mắc những gì. Tùy từng trường hợp tế nhị, bệnh nhân có thể hỏi riêng hoặc gặp chung với một thành viên khác (người thân hay bạn bè) mà bệnh nhân chọn.

3. TÌM HIỂU KỶ ĐIỀU MÀ BẠN QUAN TÂM

Nên thu thập nhiều thông tin về tình trạng của bệnh nhân, các xét nghiệm và cách điều trị về vấn đề mà bạn đang muốn biết.

4. NÊN CÓ BẢNG GHI LẠI CÁC THUỐC ĐÃ DÙNG

BS và DS cần biết tường tận về các thuốc bệnh nhân dùng và những phản ứng thuốc có thể có. Nhớ ghi rõ các thuốc kể cả vitamin và các loại cây cỏ.

5. HIỂU TỪNG TÊN CÁC THUỐC PHÁT

Khi phát thuốc phải đọc kỹ nhãn, kể cả ghi chú cảnh báo, lưu ý lẫn các y lệnh của Bác sĩ.

6. LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ NHIỀU THÔNG TIN

Càng biết nhiều về bệnh và phương cách điều trị, càng dễ có được sự chăm sóc tốt nhất có thể hỏi thăm BS, ĐD, BV, DS và nhân viên y tế cộng đồng mà bệnh nhân tin cậy. Tại thành phố Hồ Chí Minh có thể liên hệ với đường dây nóng của Trung Tâm Tuyên Truyền Thông Tin Y Học (nếu bệnh nhân có thể đọc được ngoại ngữ và có điều kiện truy cập Internet, có rất nhiều website dành riêng cho bệnh nhân của từng loại bệnh.)

7. NÓI CHUYỆN VỚI BS VÀ NHÂN VIÊN Y TẾ VỀ CHỌN LỰA CỦA MÌNH, KHÔNG PHẢI NHẬP VIỆN

Mỗi bệnh viện thường mạnh về một số chuyên khoa nào đó khi trao đổi với nhân viên y tế bạn sẽ dễ quyết định mình nên đến bệnh viện để điều trị (bệnh này cần điều trị bao lâu? nên chọn điều trị phẩu thuật hay 1 phương pháp nào khác? Chuyên trị bệnh này là các bệnh viện nào? Có thể chọn khi nào thích hợp nhất để điều trị?)

8. HIỂU RÕ MỌI VIỆC NẾU CẦN PHẨU THUẬT HAY DÙNG 1 PHƯƠNG PHÁP NÀO ĐÓ

Hỏi rõ BS phương cách điều trị và chi phí. Các bệnh viện và nhân viên y tế sẽ giúp ước đoán điều này. Nhớ báo cho BS, ĐD, phẩu thuật viên, nhân viên gây mê về phản ứng đối với 1 loại thuốc nào đó trước đây (nguy cơ và khả năng lành bệnh? Ngoài phẩu thuật còn chọn lựa nào khác? Ai sẽ là phẩu thuật viên? Nằm viện bao lâu?)

BS Phan Quý Nam