Làng Tế Đầu Năm - Canh Dần 2011

Để tưởng nhớ các Bậc Tiền Nhân đã có công khai phá đất đai, mở mang bờ cõi, lập nên Làng La Khê. Bà con dân Làng đã bao đời luôn thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn thường năm chiếu lệ, vào ngày mùng 3 tháng 2 âm lịch cùng nhau tổ chức Lễ Hiệp Tế Quý Ngài Công Đức, Kỳ An Xuân Thủ và kết hợp Tảo Mộ Cô Hồn.



Năm nay, ngày 3 tháng 2 năm Tân Mão, nhằm ngày 7 tháng 3 năm 2011. Trong Tết trời mưa dầm gió bấc, nhưng ra Tết trời ấm dần lên. Ngày mùng 6 Xóm Đình và Xóm Chùa cúng đầu năm ở Am Xóm, gần Am Hồn của Làng ở ngã ba cống Cầu Chùa tiếp giáp làng Thế Lại Hạ. Ngày mùng 7 Xóm Trong còn gọi là Xóm Miếu, cúng xóm, cúng am Bà tại vùng nương 3 sào của xóm, phía trước quán bún bà Hạnh. Ngày mùng 9 Xóm Giữa cúng am Bà ở trước quán cà phê chú Tuấn.

Kết thúc các xóm, đến trước cuối tháng giêng Làng lo họp bàn chuẩn bị ngày Tế trọng đại. Trước mùng 3 đã chuẩn bị đâu vào đó rồi.

Năm, sáu mươi năm về trước khi quê làng còn rợp bóng tre xanh, dân làng đa phần khốn khó... chưa có điện, chưa có nước sạch. Các bậc ông cha, các bậc đàn anh của thế hệ chúng tôi - nay phần lớn họ đã già nua hoặc mới tạ thế - đã dồn công sức xây dựng làng ta càng ngày càng đẹp, đình làng ngày càng bề thế. Dịp Tế Làng, dân làng đa số nông nghiệp lo trang hoàng cờ quạt.


Các bác công chức, quân nhân mới mượn máy phát điện từ các công sở về chiều mùng 2, chúng tôi chen lấn nhau dòm sau trụ sở cho đến khi có tiếng động cơ nổ sáng cả một vùng trời, chạy nhảy la hét hãnh diện Làng mình: Chúng tôi thức suốt đêm chơi đuổi bắt chán chê rồi ngồi bó gối coi hui bò… tận sáng mới dành nhau phùng mang thổi cái bong bóng rặc mùi khai… mà các anh tráng niên mới hạ con heo ở bến Đình quẳng cho.

Đó là những kỷ niệm xa xưa, giờ về làng gặp nhau anh em trên dưới 60 tuổi ngồi nhớ lại… cùng điểm danh kẻ còn người mất, người ở lại nhắc kẻ lưu lạc tha hương…

Sáng mùng 3 nghe tiếng phèn đánh ở phía cống Cầu Tréo là thanh niên đi chạp mộ âm binh cô hồn. Khởi đầu là bác cao niên khính cẩn cáo ở hai mộ của hai vị đầu họ từ lâu đời đã không còn con cháu kế tục.


Sau đó dân làng bắt đầu chạp cô mộ.


10 giờ 30 Làng chuẩn bị Lễ Tế.



Như mọi năm dịp Làng Tế, bà con ở thành phố Huế, ở Đà Nẳng, ở Sài Gòn, và các tỉnh thành trong nước cũng như ở hải ngoại có dịp về thăm nhà lại có cơ hội tham dự. Đại diện bà con ở các làng La Khê Bãi, La Khê Hói, La Khê Trẹm ở Tam Phường cũng về tham dự đầy đủ.



Dịp này Làng cũng đã đón nhận một tin rất vui: Một dân Làng đã có công tâm đưa được quyển LA KHÊ THẦN PHẢ về chuyển giao lại Làng cất giữ. Được biết tài sản quý này đã bị thất lạc trên 60 năm.


12 giờ 30 Làng tổ chức Lễ cúng Âm Hồn


14 giờ Trời lất phất mưa ...

Bên kia Làng Thế Lại Hạ quán cà phê mở bản nhạc trầm buồn: "Mưa khuya hắt hiu xuyên qua mành tình ngăn cách rồi / Đêm qua trắng đêm mơ thương hình bóng cũ xa xôi ..."

Tiếng hát loãng dần trong âm thanh tưng bừng của ngày Lễ Hội Làng, tiếng phóng thanh mời tất cả bà con dân Làng tập trung vào Đình.

Mưa đã bắt đầu ướt áo.

Phạm Lê Kha